Phạm Văn Tú là Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Vật Liệu Xanh Ali Việt Nam, đơn vị tiên phong trong nghiên cứu và ứng dụng vật liệu tre trong nội thất và xây dựng. Với tầm nhìn chiến lược và đam mê vật liệu tự nhiên, anh đã đưa Ali Vietnam trở thành đơn vị hàng đầu trong ngành vật liệu xanh tại Việt Nam.
Tốt nghiệp Cử nhân và Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh từ Đại học Kinh Tế Quốc Dân.
Phương án kỹ thuật và quá trình thi công nâng cấp 3500m2 sàn gỗ tre tại Bến du thuyền Hạ Long
Bối cảnh dự án và lý do cải tạo
Bến du thuyền Hạ Long là một trong những điểm đón khách du lịch quan trọng bậc nhất của tỉnh Quảng Ninh, mỗi năm tiếp nhận hàng triệu lượt khách trong và ngoài nước. Với mật độ đi lại rất lớn, mặt sàn cầu cảng chịu tác động đồng thời của:
Mục lục
- 1. Bối cảnh dự án và lý do cải tạo
- 2. Khảo sát sàn và khung đỡ hiện hữu
- 3. Khảo sát điều kiện môi trường
- 4. Khảo sát lưu lượng vận hành
- 5. Lựa chọn vật liệu sàn Bamboo’Ali
- 6. Hệ khung xương đỡ sàn
- 7. Vật tư liên kết và chi tiết phụ trợ
- 8. Tháo sàn và hệ khung xương cũ
- 9. Lắp đặt hệ xương inox mới theo bản vẽ thiết kế được duyệt
- 10. Lắp đặt sàn tre Bamboo’Ali
- 11. Vệ sinh – nghiệm thu – bàn giao
-
Nắng, mưa, hơi muối biển và độ ẩm cao quanh năm.
-
Ma sát và tải trọng lớn từ du khách, vận chuyển hàng hoá và phương tiện bảo trì.
-
Yêu cầu thẩm mỹ cao vì đây là bộ mặt đón khách quốc tế.

Trước khi cải tạo, toàn bộ khu vực sử dụng sàn gỗ Kiền Kiền, vốn có độ cứng cao nhưng vẫn bị lão hóa dưới môi trường biển và cường độ sử dụng cao. Sau 07 năm khai thác, bề mặt xuất hiện các hiện tượng:
-
Bề mặt các thanh sàn bị bạc màu, nứt thớ, co ngót, cong vênh
-
Nhiều vị trí sàn, khung xương bị mục và hư hại do tác động từ nước biển cũng như va đập của tàu thuyền khi vào bến
-
Liên kết vít giữa ván mặt và khung xương bị phá huỷ, không còn chắc chắn có thể gây mất an toàn cho khách du lịch

Điều này đặt ra yêu cầu nâng cấp toàn diện, lựa chọn vật liệu mới vừa chịu nước – chịu muối – chống trượt, vừa đảm bảo thẩm mỹ và tuổi thọ lâu dài.
Sau quá trình đánh giá, chủ đầu tư đã lựa chọn sàn tre ngoài trời Bamboo’Ali của Ali Việt Nam, nhờ các ưu điểm vượt trội:
-
Kết cấu ép khối mật độ cao (~1.200 kg/m³)
-
Khả năng ổn định kích thước tốt trong môi trường ven biển
-
Bề mặt có tạo rãnh chống trượt đảm bảo an toàn cho du khách khi vận hành
-
Độ cứng cao, độ bền uốn tốt kèm theo giải pháp tăng mật độ khung xương giúp sàn chịu tải tốt
-
Tuổi thọ cao, bảo trì thấp
Đây là một trong những dự án sàn tre ngoài trời có diện tích lớn nhất Việt Nam, đòi hỏi quy trình khảo sát – thiết kế – thi công bài bản, chính xác, đáp ứng tiêu chuẩn của một công trình du lịch quốc tế.
Quy trình khảo sát hiện trạng – bước đầu tiên nhưng mang tính quyết định
Đội ngũ kỹ thuật của Ali Việt Nam thực hiện khảo sát chi tiết theo ba nhóm công việc chính:
Khảo sát sàn và khung đỡ hiện hữu
Hệ sàn gỗ Kiền Kiền hiện hữu được thi công trên hệ khung xương gỗ và V thép hàn cố định trên các Ponton nổi trên mặt nước, hệ khung chịu lực bao gồm:
-
Các thanh thép V80*80*8mm được hàn cố định vào mặt Ponton với khẩu độ @700mm
- Các thanh gỗ Kiền Kiền 80*80mm được bắt ốc cố định với các thanh thép V80*80*8mm
-
Các thanh ván sàn gỗ Kiền Kiền dày 25mm được bắn trực tiếp lên hệ khung xương gỗ với khe giãn nở khoảng 5mm

Các hạng mục được kiểm tra:
-
Hạng mục xương gỗ: do tác động của nước biển, va đập của tàu thuyền nên hệ khung xương đã bị mục ở nhiều vị trí, không còn khả năng giữ liên kết với hệ ván sàn.
-
Sàn gỗ hiện trạng: phần lớn sàn đã bị cong vênh, bật liên kết vít với hệ khung xương, nhiều vị trí bị mục nát do tác động đâm của tàu thuyền.
Kết luận: Nếu cải tạo tận dụng gỗ thì chỉ có thể tái sử dụng khoảng 30-40% trong hoàn cảnh không còn nguồn cung gỗ Kiền Kiền đảm bảo chất lượng.
Khảo sát điều kiện môi trường
-
Độ ẩm trung bình: 80–90%
-
Môi trường biển khắc nghiệt
-
Biên độ nhiệt thay đổi nhanh
-
Nắng chiếu trực tiếp trong thời gian dài
Khảo sát lưu lượng vận hành
Tại bến du thuyền, theo thông tin từ Ban quản lý dự án, trung bình mỗi ngày có:
-
10.000 – 15.000 lượt khách
-
Hoạt động vận chuyển đồ đạc phục vụ các tàu du lịch với các loại xe đẩy có tổng tải trọng lên tới 300-400kg
Lên phương án kỹ thuật chi tiết
Dựa trên khảo sát, với kinh nghiệm thực hiện các dự án của cùng chủ đầu tư tại Phú Quốc, bộ phận kỹ thuật của Ali Việt Nam đưa ra phương án kỹ thuật tổng thể, gồm:
Lựa chọn vật liệu sàn Bamboo’Ali
Mã sàn lựa chọn: Sàn tre ngoài trời dày 20mm, dùng mặt rãnh to làm bề mặt chính giúp tăng khả năng chống trơn trượt khi vận hành.
Đặc tính kỹ thuật:
-
Kích thước: 1850×137×20 mm
-
Sản phẩm được lau dầu dưỡng gỗ chuyên dụng thương hiệu Woca
-
Bề mặt tạo rãnh chống trượt

Hệ khung xương đỡ sàn
Hệ xương được thiết kế:
-
Khung xương chính sử dụng Inox hộp 80*40, xương phụ giằng và hệ chống chân sử dụng Inox hộp 40*20mm
-
Sử dụng inox SUS 304, độ dày 1.5mm
-
Khoảng cách xương: 300–350 mm
-
Tăng cường chống chân tăng cứng tại vị trí neo – góc – điểm giao tải trọng
Với môi trường biển, lựa chọn này giúp hệ khung xương tăng khả năng chịu được:
-
Ăn mòn muối biển
-
Nhiệt độ thay đổi
-
Tải trọng tập trung lớn
Vật tư liên kết và chi tiết phụ trợ
-
Chốt liên kết bằng inox 304 sơn tĩnh điện
- Vít inox tự khoan có độ cứng cao
Quy trình thi công – chuẩn hóa cho công trình quy mô lớn
Để đảm bảo tiến độ dự án gần 3.500m² trong vòng 45 ngày, Ali Việt Nam chia quy trình thi công thành 4 giai đoạn:
Tháo sàn và hệ khung xương cũ

-
Tháo sàn và khung xương gỗ cũ tập kết vào điểm tập kết chỉ định
-
Vệ sinh toàn bộ bề mặt các Ponton
-
Gia cố lại các thanh V80*80*8mm
-
Kiểm tra cao độ toàn tuyến, đo đạc và chuẩn bị cho bước thi công khung xương inox
Lắp đặt hệ xương inox mới theo bản vẽ thiết kế được duyệt

-
Hàn khung xương inox mới theo thiết kế vào các thanh V hiện hữu
-
Cân chỉnh khoảng cách xương theo thiết kế
- Phối hợp với các nhà thầu khác đi ống kỹ thuật (điện,nước)
-
Mời các bên nghiệm thu khung xương trước khi thi công sàn tre
Đây là công đoạn quyết định đến độ ổn định và tuổi thọ của sàn tre.
Lắp đặt sàn tre Bamboo’Ali

Sàn được thi công theo nguyên tắc:
-
Thi công độc lập từng Ponton, giữa các Ponton có khe giãn nở đảm bảo an toàn cho các Ponton khi sóng biển và tàu cập bến.
-
Dùng chốt liên kết chuyên dụng tạo khe giãn nở 3mm giữa các thanh sàn
-
Thi công các vị trí cửa hầm Ponton theo thiết kế và đảm bảo công tác bảo dưỡng Ponton định kỳ
- Căn chỉnh và defect tại hiện trường theo yêu cầu của Ban QLDA và bộ phận vận hành.

Vệ sinh – nghiệm thu – bàn giao
-
Kiểm tra khe giãn nở và độ phẳng toàn sàn
-
Theo dõi giao động các Ponton trong quá trình tàu ra vào và sóng biển để đánh giá tình hình và tạo các khe giãn nở hợp lý giữa các Ponton.
-
Nghiệm thu theo giai đoạn và bàn giao cho bộ phận vận hành
- Defect lỗi theo yêu cầu của bộ phận vận hành trong quá trình sử dụng
-
Nghiệm thu tổng thể và bàn giao đưa vào sử dụng

Vai trò của Ali Việt Nam trong dự án – hơn cả một nhà cung cấp vật liệu
Với kinh nghiệm thi công hàng trăm dự án lớn nhỏ, Ali Việt Nam không chỉ là đơn vị cung cấp vật liệu mà còn mang tới giải pháp tổng thể với vai trò:
-
Khảo sát & đánh giá hiện trạng
-
Lập hồ sơ kỹ thuật – dự toán
-
Tư vấn lựa chọn vật liệu
-
Thi công trọn gói
-
Đồng hành cùng chủ đầu tư trong suốt vòng đời sản phẩm
Kết luận: Bài học kỹ thuật và giá trị của tre trong các dự án ven biển
Dự án nâng cấp 3.500m² sàn Bamboo’Ali tại Bến du thuyền Hạ Long là minh chứng rõ ràng cho việc tre hoàn toàn có thể:
-
Thay thế gỗ tự nhiên
-
Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật khắt khe
-
Mang lại giá trị thẩm mỹ vượt trội
-
Chịu được môi trường biển

Với những chủ đầu tư, kiến trúc sư và nhà thầu đang tìm kiếm một vật liệu bền – đẹp – xanh cho các dự án resort, cầu cảng, lối dạo ven biển, Bamboo’Ali chính là lựa chọn tối ưu.
Thông tin dự án
Dự án: Công viên Đại Dương Hạ Long
Hạng mục: Nâng cấp, cải tạo Ván sàn Ponton Bến Du Thuyền
Diện tích: 3500m2
Thời gian hoàn thành: tháng 12-2025





